Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu gia hạn đăng kiểm online

Bạn có biết cách tra cứu gia hạn đăng kiểm online cho xe ô tô của bạn không? Đây là một việc rất quan trọng để bạn có thể tham gia giao thông an toàn và hợp pháp. Ngoài ra, việc tra cứu gia hạn đăng kiểm online còn mang lại nhiều lợi ích khác như tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh phạt vi phạm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách tra cứu gia hạn đăng kiểm online nhanh và chính xác, cũng như các quy định về chu kỳ đăng kiểm mới nhất cho các loại xe ô tô. Hãy theo dõi bài viết này nhé!

Cách tra cứu gia hạn đăng kiểm online

Để tra cứu gia hạn đăng kiểm online cho xe ô tô của bạn, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau đây:

  • Bước 1: Truy cập vào trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ http://www.vr.org.vn/.
  • Bước 2: Chọn “Tra cứu gia hạn kiểm định”.
tra cứu gia hạn đăng kiểm
Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu gia hạn đăng kiểm
  • Bước 3: Nhập các thông tin sau:
    • Biển đăng ký;
      • Số Seri giấy chứng nhận kiểm định;tra cứu gia hạn đăng kiểm
      • Mã xác thực. Sau đó bấm phím “Tra cứu”.
        Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu gia hạn đăng kiểm
        tra cứu gia hạn đăng kiểm

Trường hợp xe ô tô của bạn được tự động gia hạn đăng kiểm, màn hình sẽ hiện kết quả như sau:

Bạn có thể bấm vào nút “tải về” để tải giấy chứng nhận xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm về máy tính hoặc điện thoại của bạn.

Lưu ý: Việc tra cứu gia hạn đăng kiểm online chỉ áp dụng cho xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ. Xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm sẽ được gia hạn thêm 6 tháng kể từ ngày hết hạn của giấy chứng nhận kiểm định hiện tại. Bạn phải có giấy chứng nhận xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm khi tham gia giao thông.

Việc tra cứu gia hạn đăng kiểm online là một việc rất tiện lợi và nhanh chóng cho bạn và xe của bạn. Bạn không cần phải mất công đi lại, xếp hàng hay chờ đợi để được kiểm tra xe. Chỉ cần truy cập vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhập các thông tin cần thiết để tra cứu và tải về giấy chứng nhận xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm. Thêm vào đó bạn cũng có thể tra cứu gia hạn đăng kiểm online bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, miễn là có kết nối mạng.

Chu kỳ đăng kiểm ô tô mới nhất

Theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT ngày 15/01/2023 của Bộ Giao thông vận tải, chu kỳ đăng kiểm ô tô mới nhất được quy định như sau:

Chu kỳ đăng kiểm theo quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT
TT
Loại phương tiện
Chu kỳ (tháng)
Chu kỳ đầu Chu kỳ định kỳ

1. Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải

1.1 Sản xuất đến 07 năm 36 24
1.2 Sản xuất trên 07 năm đến 20 năm 12
1.3 Sản xuất trên 20 năm 6

2. Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải

2.1 Sản xuất đến 05 năm 24 12
2.2 Sản xuất trên 05 năm 6
2.3 Có cải tạo 12 6

3. Ô tô chở người các loại trên 09 chỗ

3.1 – Không cải tạo
– Thời gian sản xuất đến 05 năm
24 12
3.2 – Không cải tạo
– Thời gian sản xuất trên 05 năm
6
3.3 Có cải tạo 12 6

4. Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc

4.1 Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất đến 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất đến 12 năm 24 12
4.2 Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất trên 12 năm 6
4.3 Có cải tạo 12 6
5. Ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 09 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 09 chỗ); ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng); ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên. 3

Ghi chú: số chỗ trên ô tô chở người bao gồm cả người lái.

Nguyên tắc xác định chu kỳ đăng kiểm ô tô được quy định như sau:

  • Chu kỳ đầu được áp dụng đối với các đối tượng sau đây:

    • Xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định
    • Xe cơ giới chưa qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định lần đầu dưới 02 năm (năm sản xuất cộng 01 năm). Thời gian tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định.
  • Chu kỳ định kỳ được áp dụng cho các xe cơ giới khác không thuộc các trường hợp miễn kiểm định hoặc áp dụng chu kỳ đầu.

Việc tuân thủ quy định về chu kỳ đăng kiểm ô tô mới nhất là một việc rất quan trọng. Bảo đảm an toàn cho bạn và xe của bạn khi tham gia giao thông. Bạn cần lưu ý thời hạn của giấy chứng nhận kiểm định hiện tại và lập kế hoạch để kiểm tra xe kịp thời. Cần lưu ý loại phương tiện và thời gian sản xuất của xe để xác định chu kỳ đăng kiểm phù hợp. Nếu bạn không tuân thủ quy định về chu kỳ đăng kiểm ô tô mới nhất có thể bị phạt vi phạm hành chính từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Trong bài viết này, chúng tôi đã hướng dẫn bạn chi tiết cách tra cứu gia hạn đăng kiểm online cho xe ô tô của bạn. Việc tra cứu online là một việc rất tiện lợi, nhanh chóng, an toàn cho bạn và xe của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần tuân thủ quy định về chu kỳ đăng kiểm mới nhất để không bị phạt vi phạm khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người xung quanh.